อุปกรณ์และความหมาย

อุปกรณ์และความหมาย


1.กระดาน ( BOARD ) กระดานจะมีทั้งสิ้น 225 ช่อง แบ่งออกเป็นช่องคะแนนธรรมดาและช่องคะแนนพิเศษต่างๆ


- สีแดง ( Triple Equation 3X ) หมายถึง เบี้ยตัวใดที่ผู้เล่นลงช่องนี้ จะมีผลทำให้สมการที่มีตัวเบี้ยนี้เป็นส่วนประกอบจะได้คะแนนเป็น 3 เท่า ทั้งสมการ

- สีเหลือง ( Double Equation 2X ) หมายถึง เช่นเดียวกับช่องสีแดงแต่คะแนนที่ได้เป็นเพียง 2 เท่าของสมการ

- สีฟ้า ( Triple Piece 3X) หมายถึง เบี้ยตัวใดที่ทับช่องนี้ เฉพาะเบี้ยตัวนั้นจะได้คะแนนเป็น 3 เท่า

- สีส้ม ( Double Piece 2X) หมายถึง เช่นเดียวกับช่องสีฟ้า แต่คะแนนที่ได้จะเป็นเพียง 2 เท่าเฉพาะเบี้ยนั้น


2.เบี้ย ( TILES ) มีทั้งสิ้น 100 ตัว จะมีค่าของตัวเลขแต่ละตัวปรากฏอยู่ตามความยากง่ายของการเล่น



ตัวเลข 0 มี 5 ตัว มี 1 คะแนน                                          ตัวเลข 1 มี 6 ตัว มี 1 คะแนน

ตัวเลข 2 มี 6 ตัว มี 1 คะแนน                                          ตัวเลข 3 มี 5 ตัว มี 1 คะแนน

ตัวเลข 4 มี 5 ตัว มี 2 คะแนน                                          ตัวเลข 5 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน

ตัวเลข 6 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน                                          ตัวเลข 7 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน

ตัวเลข 8 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน                                          ตัวเลข 9 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน

ตัวเลข 10 มี 2 ตัว มี 3 คะแนน                                        ตัวเลข 11 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน

ตัวเลข 12 มี 2 ตัว มี 3 คะแนน                                        ตัวเลข 13 มี 1 ตัว มี 6 คะแนน

ตัวเลข 14 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน                                        ตัวเลข 15 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน

ตัวเลข 16 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน                                        ตัวเลข 17 มี 1 ตัว มี 6 คะแนน

ตัวเลข 18 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน                                        ตัวเลข 19 มี 1 ตัว มี 7 คะแนน

ตัวเลข 20 มี 1 ตัว มี 5 คะแนน                                        ตัวเลข + มี 4 ตัว มี 2 คะแนน

ตัวเลข - มี 4 ตัว มี 2 คะแนน                                          ตัวเลข +/- มี 5 ตัว มี 1 คะแนน

ตัวเลข × มี 4 ตัว มี 2 คะแนน                                         ตัวเลข ÷ มี 4 ตัว มี 2 คะแนน

ตัวเลข ×/÷ มี 4 ตัว มี 1 คะแนน                                      ตัวเลข = มี 11 ตัว มี 1 คะแนน

ตัวเลข BLANK มี 4 ตัว ไม่มีคะแนน

หมายเหตุ

- เบี้ย +/- หรือ ×/÷ ให้เลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อเลือกแล้วจะ เปลี่ยนแปลงไม่ได้

- BLANK ใช้แทนตัวอะไรก็ได้ตั้งแต่ 0-20 รวมทั้ง +, -, ×, ÷, = เมื่อกำหนดแล้วจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้

3.แป้นวางตัวเบี้ย (rack) ใช้สำหรับวางเบี้ยเพื่อไม่ให้ฝั่งตรงข้ามมองเห็น



4. กระดาษจดแต้ม ใช้สำหรับบันทึกคะแนนทั้งของตนเองและของฝ่ายตรงข้ามเพื่อเช็คคะแนนในตอนท้าย และเช็คตัวเบี้ยที่ยังเหลืออยู่ 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น