อุปกรณ์และความหมาย
1.กระดาน ( BOARD
) กระดานจะมีทั้งสิ้น 225 ช่อง
แบ่งออกเป็นช่องคะแนนธรรมดาและช่องคะแนนพิเศษต่างๆ
- สีแดง ( Triple Equation 3X ) หมายถึง เบี้ยตัวใดที่ผู้เล่นลงช่องนี้
จะมีผลทำให้สมการที่มีตัวเบี้ยนี้เป็นส่วนประกอบจะได้คะแนนเป็น 3 เท่า ทั้งสมการ
- สีเหลือง ( Double Equation 2X ) หมายถึง เช่นเดียวกับช่องสีแดงแต่คะแนนที่ได้เป็นเพียง 2 เท่าของสมการ
- สีฟ้า ( Triple Piece 3X) หมายถึง เบี้ยตัวใดที่ทับช่องนี้ เฉพาะเบี้ยตัวนั้นจะได้คะแนนเป็น 3 เท่า
- สีส้ม ( Double Piece 2X) หมายถึง เช่นเดียวกับช่องสีฟ้า แต่คะแนนที่ได้จะเป็นเพียง 2
เท่าเฉพาะเบี้ยนั้น
2.เบี้ย ( TILES
) มีทั้งสิ้น 100 ตัว
จะมีค่าของตัวเลขแต่ละตัวปรากฏอยู่ตามความยากง่ายของการเล่น
ตัวเลข 0 มี 5
ตัว มี 1 คะแนน ตัวเลข 1 มี 6 ตัว มี 1 คะแนน
ตัวเลข 2 มี 6
ตัว มี 1 คะแนน ตัวเลข 3 มี 5 ตัว มี 1 คะแนน
ตัวเลข 4 มี 5
ตัว มี 2 คะแนน ตัวเลข 5 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน
ตัวเลข 6 มี 4
ตัว มี 2 คะแนน ตัวเลข 7 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน
ตัวเลข 8 มี 4
ตัว มี 2 คะแนน ตัวเลข 9 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน
ตัวเลข 10 มี 2
ตัว มี 3 คะแนน ตัวเลข 11 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน
ตัวเลข 12 มี 2
ตัว มี 3 คะแนน ตัวเลข 13 มี 1 ตัว มี 6 คะแนน
ตัวเลข 14 มี 1
ตัว มี 4 คะแนน ตัวเลข 15 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน
ตัวเลข 16 มี 1
ตัว มี 4 คะแนน ตัวเลข 17 มี 1 ตัว มี 6 คะแนน
ตัวเลข 18 มี 1
ตัว มี 4 คะแนน ตัวเลข 19 มี 1 ตัว มี 7 คะแนน
ตัวเลข 20 มี 1
ตัว มี 5 คะแนน ตัวเลข + มี 4 ตัว มี 2 คะแนน
ตัวเลข - มี 4
ตัว มี 2 คะแนน ตัวเลข +/- มี 5 ตัว มี 1 คะแนน
ตัวเลข × มี 4 ตัว มี 2 คะแนน
ตัวเลข ÷ มี 4 ตัว มี 2 คะแนน
ตัวเลข ×/÷ มี 4 ตัว มี 1 คะแนน
ตัวเลข = มี 11 ตัว มี 1 คะแนน
ตัวเลข BLANK มี 4 ตัว ไม่มีคะแนน
หมายเหตุ
- เบี้ย +/- หรือ ×/÷ ให้เลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อเลือกแล้วจะ เปลี่ยนแปลงไม่ได้
- BLANK ใช้แทนตัวอะไรก็ได้ตั้งแต่
0-20 รวมทั้ง +, -, ×, ÷, = เมื่อกำหนดแล้วจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้
4. กระดาษจดแต้ม
ใช้สำหรับบันทึกคะแนนทั้งของตนเองและของฝ่ายตรงข้ามเพื่อเช็คคะแนนในตอนท้าย
และเช็คตัวเบี้ยที่ยังเหลืออยู่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น